วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รีบอ่าน..ก่อนจะกลายเป็น QRM ซะเอง!!





เริ่มมาด้วยประโยคสั้นๆ หลายคนอาจไม่เข้าใจ …QRM คำๆนี้ นักวิทยุสมัครเล่น คงทราบกันดีอยู่แล้ว แต่..เอ๋!! จะกำจัด QRM ทำไมต้องเริ่มที่ตัวเราล่ะ?เดี๋ยวขออธิบายให้เพื่อนๆที่ยังไม่รู้จัก QRM กันก่อนนะครับ QRM เป็นรหัสคิว(Q CODE)ตัวหนึ่งที่อยูในประมวลรหัสคิว ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารของ นักวิทยุสมัครเล่น หมายถึงการรบกวนคลื่นความถี่ โดยการกระทำของคน นั่นเอง

ทีนี้ก็มาพูดถึงเจ้า QRM กันได้แล้ว

QRMคือการรบกวนความถี่ จากการกระทำของคน ซึ่งแบ่งออกได้เป็น การรบกวน โดยตั้งใจ และไม่ตั้งใจ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงการรบกวนแบบตั้งใจบี้คีย์แบบเต็มๆกันก่อน

QRM นี้เราเจอกันมานานครับ นักวิทยุฯจะทราบกันดี ตั้งแต่ผมเริ่มสนใจ วิทยุสื่อสาร ผมก็ได้ยินเรื่อง การรบกวนความถี่ จากฝีมือคน มาเป็นระยะๆ ลักษณะก็จะก่อกวนการใช้งานของเพื่อนๆบนความถี่ กดคีย์แทรกเข้ามาบ้าง ส่งเสียงแปลกปลอมบ้าง ใช้ถ้อยคำที่หยาบคายบ้าง โดยใช้เสียงเล็กๆ แหลมๆ จนเป็นที่มาของคำว่า “ไอ้แหลม”

แล้วจะกำจัด QRM ทำไมต้องเริ่มที่ตัวเราล่ะ..ก็ยังนึกไม่ออกอยู่ดี ??

คงจะเคยได้ยินคำว่า… “อย่าตอบโต้ เมื่อเจอ QRM” ผมเองก็ได้รับคำแนะนำมาอย่างนั้นมาตลอดการเป็นนักวิทยุของผมเช่นกันครับ

แล้วยังไงล่ะ ผมจะมาบอกให้เพื่อน “อย่าตอบโต้” แค่นั้นเองหรือ ??

คงต้องบอกว่า “ใช่”ครับ อย่าเพิ่งหาว่าผมเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่เลยนะครับ เพราะผมอยากตั้งข้อสังเกตบางอย่างให้เพื่อนๆได้อ่านประกอบคำว่า “ใช่”ของผมไปด้วย

QRM มีมานาน ครับ เสียงก็ ดัดเล็กๆ เหมือนเดิม ผมเชื่อนะครับว่าไม่ได้มีคนเดียว (คงต้องรอให้รุ่นพี่ในวงการช่วยยืนยันครับ) เพราะผมเคยตั้งใจฟังเนื้อเสียง QRM หรือ “ไอ้แหลม” แบบจริงจัง อยู่หลายครั้ง ผมสังเกตได้ว่า เนื้อเสียง QRM เขาไม่เหมือนกันทุกครั้งนะครับ จะแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ก็นั่นแหละ ผมอาจจะคิดผิดก็ได้…
แต่จากขอสันนิษฐานของผม ถ้า QRM ไม่ได้มีคนเดียว นั่นหมายความว่า มี QRM รายใหม่ๆ เกิดขึ้นมา และก็เป็นไปได้ว่า

QRM รายเก่าอาจเบื่อและเลิกก่อกวนความถี่ไปแล้วก็เป็นได้
เพราะตั้งแต่สมัยผมรู้จักวงการใหม่ๆ คำว่า “ไอ้แหลม” ก็มีมาให้ได้ยินแล้ว และก็ได้ยินมาถึงยุคนี้ ตอนนี้ วันเวลาผ่านไป
“ไอ้แหลม” ก็อาจเปลี่ยนคน

ถ้าขอสันนิษฐานของผมเป็นจริง แสดงว่ามีการเลียนแบบเกิดขึ้นครับ และคนเลียนแบบก็คิดว่า การก่อกวนลักษณะนี้ ได้ผลนะ มีคนรับรู้ถึงการกระทำนี้ นะ(เพราะมีคนโต้ตอบ QRM) มีคนเป็นเดือดเป็นร้อน (ตรงตามที่ QRM ตั้งใจไว้) การกระทำโต้ตอบของผู้ใช้ความถี่ในช่วงที่เกิดการรบกวนนี้ ถ้าให้ผมเปรียบ การกระทำเหล่านี้คงเหมือน ปุ๋ยกับน้ำ ที่ช่วยหล่อเลี้ยงให้ QRM เติบโตแบบ รุ่นต่อรุ่นแบบนี้นั่นเองครับ และทางกลับกัน หากมีเพื่อนทางไกลที่รับสัญญาณ QRM ไม่ได้ แต่รับสัญาณคุณได้ และการตอบโต้ของคุณกลายเป็นสัญญาณ QRM โดยปริยาย และคุณก็จะเป็น QRM ซะเอง !!

ลองนึกดูนะครับ ถ้าเราไม่พูดถึง QRM เลยสักนิดดดด…. เดียว ทั้งทางตรงและทางอ้อม ผมเชื่อนะครับว่าต้องมีการเสียความมั่นใจไปบ้าง คนที่เป็น QRM อยู่ คงต้องไปขยับสายไฟ เช็คสายสัญาณดูว่ามีอะไรผิดปกติรึเปล่า ส่งไม่ออกรึเปล่า ถ้าเราพร้อมใจ นิ่งเฉย ไม่โต้ตอบ ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้ QRM เหิมเกริมหรือได้ใจครับ และก็จะลดหายไปจากความถี่ในที่สุด

ขอบคุณข้อมูลดีดี จาก แฮมมีดี  มีมาให้อ่านทุกวันเลยจ้า


http://MoneyandTask.com/?refid=61365


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น