วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

นักวิทยุสมัครเล่นคืออะไร ?



นักวิทยุสมัครเล่น หรือ ถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งคือ “แฮม” หรือ “แฮม เรดิโอ” คือคนที่ชื่นชอบและสนใจใน วิทยุสื่อสาร รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ การสื่อสาร นอกจากตัวอุปกรณ์และการใช้งานแล้ว การเป็นนักวิทยุสมัครเล่น นั้นยังมีเสน่ห์ตรงที่ได้ค้นคว้าทดลองเกี่ยวกับ การติดต่อสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุในรูปแบบต่างๆอีกด้วย ซึ่งอาจศึกษาถึงตัวเครื่องรับ – ส่ง ระบบสายอากาศ  แหล่งพลังงาน  และรูปแบบการแพร่กระจายคลื่นวิทยุ รวมถึงทดลองรับ-ส่งสัญญาณวิทยุ ในรูปแบบ และพื้นที่ต่างๆกัน ทั้งนี้เป็นทั้งการศึกษา และการค้นคว้าทดลองไปในตัว เพื่อเพิ่มพูนความรู้ เพิ่มศักยภาพในการติดต่อสื่อสารให้กับสถานีของตนเองอยู่เสมอ

การเป็นนักวิทยุสมัครเล่น ต้องผ่านการทดสอบจากหน่วยงานที่กำกับกับดูแล กิจการวิทยุสมัครเล่น ซะก่อน  ซึ่งก็คือ กสทช. เมื่อสอบผ่านก็จะได้ใบประกาศนียบัตร และใบอนุญาติ พนักงานวิทยุสมัครเล่น เพื่อใช้เป็นสิ่งยืนยันการเป็น นักวิทยุสมัครเล่น ของเรา อย่าถูกต้องตามกฏหมายนั่นเอง

 กิจการวิทยุสมัครเล่น เป็นกิจการที่ไม่แสวงหากำไร เป็นกิจการที่มีขึ้นเพื่อให้ผู้สนใจได้ค้นคว้า ทดลองการใช้งานเกี่ยวกับคลื่นวิทยุ โดยเครื่องวิทยุสื่อสาร สายอากาศ และอื่นๆด้วยตนเองอย่างอิสระ(แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฏหมาย) นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นเครือข่ายสำรองของชาติ ในกรณีการเกิดภัยพิบัติ หรือเหตุฉุกเฉินแห่งชาติได้อีกด้วย ดังที่มีระบุไว้ใน  วัตถุประสงค์กิจการวิทยุสมัครเล่น อย่างชัดเจน แถมกิจการวิทยุสมัครเล่นยังเป็นกิจการสากลคือ ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้นที่มีกิจการวิทยุสมัครเล่น แต่ยังมีเพื่อนนักวิทยุสมัครเล่นชาวต่างชาติอีกมากมายหลายสถานีที่มีความชื่นชอบแบบเดียวกันนี้

คำว่า วิทยุสมัครเล่น หลายคนพอได้ฟังแล้วคิดว่า เป็นการทำอะไรเล่นๆ เรื่อยๆ เปื่อยๆ หรือไม่จริงจังรึเปล่า? เนื่องจากมีคำว่า “สมัครเล่น” มาต่อท้าย บางคนนั้นยังกล่าวหาว่า นักวิทยุสมัครเล่น เป็นพวกที่ไม่มีความรู้จริง ใช้วิทยุสื่อสารคุยเล่นไปวันๆ แต่จริงๆแล้ว วิทยุสมัครเล่นเป็นกิจการที่มี นักวิทยุสมัครเล่น ซึ่งเป็นผู้ที่รักและสนในการติดต่อสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุ และมักค้นคว้าทดลองรับ-ส่ง คลื่นวิทยุ ด้วยตัวเอง ด้วยเงินทุนของตัวเอง โดยปราศจากรายได้หรือของรางวัลอื่นใดที่ได้มาจากการเป็นนักวิทยุสมัครเล่น แถมจริงๆแล้ว นักวิทยุสมัครเล่น ยังจัดว่าเป็น “ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยุสื่อสาร” เสียมากกว่า

http://MoneyandTask.com/?refid=61365

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น