วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทำไม? นักวิทยุสมัครเล่น จึงถูกเรียกว่า “แฮม”




เป็น เรื่องที่สงสัยมานานถึงที่มาของคำว่า ham (แฮม) ว่าทำไมจึงแผลงจากความหมายเดิมในภาษาอังกฤษที่หมายถึง ขาหมูเค็ม และนักแสดงสมัครเล่นมากลายเป็น นักวิทยุสมัครเล่น ไปได้อย่างไร แม้แต่หนังสือหลายต่อหลายเล่มสำหรับผู้เริ่มต้นของสมาคมวิทยุสมัครเล่นวิทยุ สมัครเล่นในต่างประเทศก็ไม่รู้เหมือนกัน ความสงสัยจึงยังคงเป็นความสงสัยในหมู่นักวิทยุสมัครเล่นชาวไทยไปด้วย นายเฟรดเดอริค โอ มาไออา เจ้าของรหัสเรียกขานว่า W5YI ได้รวบรวมข้อสันนิษฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับคำว่า ham ลงในวารสาร CQ ของอเมริกา ฉบับประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2529 เขาเล่าว่ามีข้อสันนิษฐานที่ร่ำลือกันมากอยู่หลายอย่าง อย่างแรกคาดว่า H-A-M นั้นเป็นตัวอักษรที่มาจากอักษรตัวแรกของนามสกุลของนักวิทยุสมัครเล่นในย่าน เมืองบอสตัน 3 คน เมื่อปี พ.ศ.2453


แต่ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่าทำไมจึงครึ้มอกครึ้มใจเอาตัวอักษรของ 3 คน นั้นมาผสมเป็นคำว่า HAM ข้อสันนิษฐานอย่างที่สองคาดเดาว่า HAM เป็นคำที่นักวิทยุสมัครเล่นยุคต้น ๆ รายหนึ่งนำมาใช้เป็นรหัสเรียกขานของตน ก่อนที่จะมีการกำหนดรหัสเรียกขานเป็นมาตรฐานเดียวกันตามพระราชบัญญัติวิทยุ (ของอเมริกา) ในปี พ.ศ. 2470 ต่อมาเมื่อเปลี่ยนรหัสเรียกขานกันตามกฎหมายแล้ว จึงขยายความหมายถึง นักวิทยุสมัครเล่นคนอื่น ๆ ไปด้วย ข้อสันนิษฐานอย่างที่สามเล่าว่า นักวิทยุสมัครเล่นชาวอังกฤษสมัยก่อนเรียกตัวเองสั้น ๆ ว่า am’s (อ่านว่า แอมส) ซึ่งย่อมาจากคำว่า amateurs (นักวิทยุสมัครเล่น) พอชาวอเมริกันมาออกเสียงก็เลยเพี้ยนกลายเป็น แฮม ซึ่งสะกดคำอ่านออกมาเป็น ham ก็เลยยึดเป็นศัพท์แสลง และใช้นับตั้งแต่นั้นมา แต่ข้อสันนิษฐานที่เขาคิดว่าน่าเชื่อถือที่สุด มาจากการคาดเดาที่ว่า ในยุคสมัยก่อนพวกนักแสดงสิ่งละอันพันละน้อย พวกนักร้องนักดนตรี และพวกให้ความบันเทิงกึ่งอาชีพนั้นถูกเรียกเป็นคำแสลง (คำตลาด)ว่า ham มาก่อนในยุคระหว่าง พ.ศ. 2460-2470 นั้น การทดลองส่งกระจายเสียงยังไม่ถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย จึงมีกลุ่มมือสมัครเล่นกลุ่มหนึ่งที่ชอบส่งเสียงดนตรีออกอากาศไปให้คนอื่น ฟังกัน เป็นที่เชื่อถือได้มากกว่าคนกลุ่มนี้ (ซึ่งในสมัยก่อนถูกเรียกว่า ham ด้วย) นี่แหละที่เป็นจุดเริ่มต้นของกลุ่มที่ชอบทดลองทางวิทยุ ซึ่งต่อมากลายเป็นนักวิทยุสมัครเล่น คำว่า ham จึงถูกเรียกติดตามมาถึงนักวิทยุสมัครเล่นด้วย อย่างไรก็ตาม ทั้งหลายนี้เป็นเพียงข้อสันนิษฐาน ซึ่งยังไม่มีใครยืนยันได้ว่าข้อสันนิษฐานใดถูกต้องกันแน่ แต่ที่แน่ ๆ ก็คือ ปัจจุบันคำว่า ham นั้นเป็นคำแสลงหมายถึง นักวิทยุสมัครเล่น ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปและถูกบรรจุลงในพจนานุกรมแล้ว ส่วนคำว่าradio amateur นั้นเป็นคำปกติที่หมายถึง นักวิทยุสมัครเล่น และคำว่าamateur radio หมายถึง(กิจการ) วิทยุสมัครเล่น



เพิ่มเติม
ทำไมนักวิทยุสมัครเล่นจึงถูกเรียกว่า ham?

ใน หัวข้อก่อนได้ลงข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับที่มาของคำว่า ham ไปแล้ว แต่ก็ได้ข้อมูลมาเพิ่มเติมอีกจากคำบอกเล่าของ นายบิล บลูเมนเฟลด์ นักวิทยุสมัครเล่นชาวอเมริกัน เจ้าของสัญญาณเรียกขานว่า W1TFT ซึ่งเขียนจดหมายมาบอกเล่าในวารสาร QST ฉบับประจำเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2530
นาย บิลเล่าว่าเขาพยายามสืบเสาะมาร่วม 50 ปีแล้วว่า มำไมนักวิทยุสมัครเล่นจึงถูกเรียกว่า ham ? เริ่มเมื่อไหร่ ? และเริ่มที่ไหน ? การสืบเสาะของเขาเพิ่งสิ้นสุดลงเมื่อไม่นานมานี้เอง หลังจากที่ได้อ่านหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ฉบับประจำวันอาทิตย์ ซึ่งได้ตีพิมพ์บทความที่เยี่ยมยอดบทความหนึ่งเกี่ยวกับกิจกรรมอดิเรกของพวก เรา และในนั้นได้บอกเล่าที่มาของคำว่า ham ด้วย! ลองติดตามอ่านดูซิครับว่าเป็นมาอย่างไรกันแน่

ในบทความนั้นกล่าวว่า เมื่อประมาณ 75 ปีมาแล้ว มีวารสารฉบับหนึ่งชื่อ Home Amateur Mechanic ได้จัดทำพิเศษฉบับหนึ่งเกี่ยวกับการประกอบสร้างวิทยุสำหรับใช้ในบ้านด้วย ตนเอง เจ้าของเครื่องที่ประกอบแล้วนี้ถูกขนานนามว่า hams

ถึงตอนนี้ นายบิลก็ร้องอ๋อเพราะคิดว่ารู้ที่มาของคำว่า ham แล้ว อยู่มาวันหนึ่งเขาก็ไปเล่าเรื่องที่อ่านมานี้ให้เพื่อนเก่าคนหนึ่งที่มีนาม เรียกขานว่า W4IIZ ฟัง แล้วเขาก็ต้องปวดหัวหนักขึ้นไปอีกเพราะ W4IIZ ยืนยันว่าบทความในหนังสือผิดแน่ ๆ ! ว่าแล้วก็สาธยายให้ฟังว่า จริง ๆ แล้วคำว่า ham นี้มีที่มาจากนักวิทยุสมัครเล่นชาวอังกฤษ ตอนแรกก็เรียกตัวเองว่า amateurs (สมัครเล่น) แต่มาเพี้ยนเอาก็เพราะการออกเสียงของพวกค็อกนี่ย์ (Cockney) ซึ่งเป็นคนในท้องถิ่นยากจนของกรุงลอนดอน พวกค็อกนี่ย์นี้เวลาเวลาออกเสียงอะไรมักจะตัดตัวอักษรตัวแรกออก หรือบางทีก็ชอบออกเสียงโดยเหมือนกับมีตัว “h” นำหน้า ดังนั้นเวลาออกเสียงคำว่า “amateurs” ก็เลยออกเสียงเหมือนกับมีตัว “h” นำหน้าเพิ่มขึ้นมากลายเป็น h amateurs นานเข้าจึงสั้นลงเป็น hams ซึ่งสไตล์การออกเสียงของพวกค็อกนี่ย์ทำนองนี้มีตัวอย่างมาชักแม่น้ำทั้งห้า ได้มากมาย…

คัดลอกจาก : หนังสือ CQ CQ CQ รวบรวมสาระความรู้ที่หาอ่านได้ยากสำหรับนักวิทยุสมัครเล่น
โดย ทนง โชติสรยุทธ์ (HS1CH) หน้า 104


http://MoneyandTask.com/?refid=61365

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น