วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิทยุสื่อสาร ICOM ของแท้หรือของปลอม ดูยังไง?



ICOM เป็นอีกแบรนด์หนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในวงการ วิทยุสื่อสาร  มีสินค้ามากมายหลายรุ่นในท้องตลาดทั้งไทยและต่างประเทศ  และแน่นอนครับยี่ห้อดังๆอย่างนี้ ของก็อปเพี๊ยบ!

สำหรับคนที่กำลังมองหาเครื่อง วิทยุสื่อสาร เครื่องใหม่จาก ICOM ก็อาจจะแอบกังวลกันเล็กๆ ว่า "เราจะได้ของแท้รึเปล่า น๊าา..??"

เอาละครับ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่ผมก็อยากให้ทุกท่านได้ทราบข้อมูลเอาไว้ เผื่อวันข้างหน้า เราอาจได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าจาก  ICOM กับเขาบ้าง

 บริษัทยี.ซีมอนเรดิโอจำกัด เป็นบริษัทที่นำเข้าเครื่องวิทยุสื่อสารยี่ห้อ ICOM จากประเทศญี่ปุ่นแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยครับ  และด้วยปัญหาสินค้าลอกเลียนแบบ หรือของปลอมเกลื่อนตลาดอย่างที่ได้บอกไปแล้ว  บริษัท จึงมี สติกเกอร์โฮโลแกรมที่มีตัวอักษร GSR   เพื่อใช้เป็น จุดสังเกต และเป็นเครื่องหมายยืนยันว่า สินค้าชิ้นนี้เป็นสินค้าที่มาจากการนำเข้าของ ยีซีมอนนะ และแน่นอนว่า.. เป็นของแท้นะจ๊ะ..^

และนอกจากนี้  เรายังได้เห็นการประชาสัมพันธ์จากร้านค้าตัวแทนจำหน่ายหลายๆร้าน ว่า เครื่อง ICOM ของแท้นั้น ต้องมีหมายเลข NTC  ลงท้ายด้วยเลข 0022 ก็เลยแทบจะเป็นสูตรสำเร็จของผู้ซื้ออย่างเราๆเลยล่ะครับว่า  ถ้าจะซื้อเครื่อง ICOM นั้น ต้องมองหา สติกเกอร์โฮโลแกรมที่มีตัวอักษร GSR และ ต้องเปิดฝาหลังมา และมองหาหมายเลขNTC  ที่ลงท้ายด้วย0022




แล้วทีนี้ก็เกิดคำถามว่า   อ้าว!!  แล้วถ้าเครื่องไม่มี สติเกอร์ล่ะ เครื่องฉันก็ปลอมล่ะซิ!! 

คืออย่างนี้ครับ ผมอยากให้มองว่าเครื่องวิทยุของแท้นั้นก็คือเครื่องที่ถูกส่งตรงเข้ามาจากโรงงานผู้ผลิต หรือบริษัทผู้ผลิต และผ่านกระบวนการต่างๆตามมตราฐานภายใต้เครื่องหมายการค้าที่ถูกต้องของบริษัทนั้นๆใช่มั้ยครับ  และการจะนำเข้ามาได้นั้นก็ต้องมีบริษัทนำเข้า ซึ่งในประเทศไทยเรา บริษัทที่นำเข้าวิทยุสื่อสารยี่ห้อ ICOM ก็คือ บริษัทยีซีมอนเรดิโอ นั่นเอง ก่อนที่จะนำเข้ามา ก็ต้องมีการขออนุญาตนำเข้าเครื่องวิทยุโทรคมนาคมกันซะก่อน เมื่อขอเสร็จก็จะมีหมายเลข NTC หรือ หมายเลขปท. กำกับไว้ที่สินค้ารุ่นนั้นๆ และในหมายเลขปท.นี้เองครับ ที่จะมีการระบุ รหัสของบริษัทผู้นำเข้าซึ่งในบทความนี้ ผมยกตัวอย่างบริษัทยีซีมอนเรดิโอ รหัสนำเข้าของบริษัทยีซีมอนเรดิโอก็คือ 0022 นั่นก็คือหมายเลขNTC 4ตัวท้ายนั่นเอง นอกจากหมายเลข NTC แล้ว บริษัทก็ได้ทำสติ๊กเกอร์แปะไว้ที่ตัวเครื่องเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดระหว่างสินค้าแท้กับสินค้าเทียม เรียกว่า สติ๊กเกอร์โฮโลแกรมครับ


ส่วนคำถามที่ว่า “ถ้าที่เครื่องไม่มี สติเกอร์ล่ะ เครื่องฉันก็เป็นเครื่องปลอมใช่มั้ย” คงต้องขอตอบว่า ไม่ใช่ซะทีเดียวนะครับ(Icom ของhamเมืองนอกก็ไม่เห็นมีนะ) อย่างที่อธิบายไปแล้ว เครื่องที่มาจากบริษัทผู้ผลิต และผ่านการนำเข้าโดยบริษัทนำเข้าเท่านั้น จึงจะมีสติกเกอร์หรือสัญญลักษณ์พิเศษ เครื่องที่นำเข้าโดยผิดกฏหมาย หรือลักลอบนำเข้าโดยไม่เสียภาษีนั้น ก็จะไม่มีสติกเกอร์อย่างที่บอกไปนะครับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นของปลอมนะ เพียงแต่คุณจะไม่สามารถไปขอหหมายเลขปท. หรือขึ้นทะเบียนกับ กสทช.ได้เท่านั้น ก็จะกลายเป็นเครื่องแท้แบบเถื่อนๆ  (หรือที่ผมเรียกว่า เครื่อง “เถื่อนแท้ๆ”  แต่มาตราฐานนั้นก็ส่งตรงจากโรงงานเลยล่ะครับ …อิอิ)

 ขอสรุปนะครับ ถ้าพูดถึงเครื่องแท้ …หากเราวัดจากคุณภาพโรงงานของเจ้าของลิขสิทธิ์นั้น ไม่จำเป็นต้องมี สติกเกอร์์โฮโลแกรมก็ได้ครับ แต่คุณก็จะนำเครื่องนั้นไปขึ้นทะเบียนเพื่อใช้ในประเทศไทยไม่ได้ด้วยเช่นกัน  และเครื่องนั้นก็จะกลายเป็นเครื่องเถื่อน  ทั้งที่เป็นเครื่องแท้จากโรงงาน แต่ก็ต้องเถื่อนเพราะนำเข้าโดยไม่ได้ขออนุญาตนั่นเอง

 ฉะนั้น หากเราต้องการ นำมาใช้งานในประเทศไทย ทางที่ดีและปลอดภัยที่สุด คือซื้อเครื่องจากตัวแทนจำหน่ายยี่ห้อนั้น แค่นี้ คุณก็จะได้ วิทยุของแท้ แบบแท้ๆแล้วล่ะครับ ถูกต้องทั้งมาตราฐานโรงงาน ถูกต้องทั้งกฏหมาย รับรอง ไม่ผิดหวัง…



**ขอบคุณข้อมูลและภาพบางส่วน จาก ยีซีมอนเรดิโอครับ**


http://MoneyandTask.com/?refid=61365


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น